Khi chăm sóc người thân nhiễm Covid-19, cần lưu ý giữ vệ sinh, đeo khẩu trang đúng cách, súc miệng thường xuyên…

Ngày 28/8, Bộ Y tế đưa ra “Hướng dẫn Phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong gia đình” nhằm giúp các gia đình giảm thiểu khả năng lây chéo. Theo đó, để tránh lây nhiễm Covid-19 cho người trong nhà và cộng đồng, tất cả thành viên cùng chung sống phải tuân thủ cách ly người nhiễm khỏi những người khác; vệ sinh tay thường xuyên; đeo khẩu trang, sử dụng găng tay đúng cách; vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm; vệ sinh bề mặt môi trường sạch sẽ; xử lý đồ vải và vật dụng đúng quy định; quản lý chất thải và dịch tiết đúng cách.

1. Cách ly người nhiễm với người khác

Gia đình cần bố trí phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng cho người nhiễm. Nếu không có phòng riêng thì đánh dấu không gian riêng cho người nhiễm. Người chăm sóc cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người nhiễm. Người nhiễm cũng cần tuân thủ không ăn uống, dùng chung đồ vật, dụng cụ ăn uống, sinh hoạt hay tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi; không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly.

Bề mặt phòng, khu vực riêng của người nhiễm bệnh cần được vệ sinh ít nhất hai lần một ngày.

– Khử khuẩn bề mặt bằng dung dịch khử khuẩn.
– Khử khuẩn bằng Đèn tia cực tím UVC Steril-Aire : khử khuẩn không khí, khử khuẩn bề mặt, …

2. Rửa tay đúng cách

Thời điểm rửa tay: cả F0 lẫn người nhà cần rửa tay trước và sau khi nấu ăn hoặc ăn uống; sau khi ho, hắt hơi, xì mũi; chạm tay vào các vật dụng, bề mặt; sau khi đi vệ sinh hay thu dọn rác thải.

Cách rửa tay:
– Bằng xà phòng.
– Rửa tay khô: Dung dịch rửa tay khô có chứa cồn ở nồng độ tối thiểu 60%.

3. Đeo và tháo khẩu trang đúng cách

Người nhiễm Covid-19, người chăm sóc và tất cả thành viên trong gia đình đều cần đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc, trao đổi, trừ trẻ dưới 2 tuổi hay người có khó khăn khi thở (người cần trợ giúp để tháo khẩu trang).

Trước và sau khi đeo khẩu trang, mọi người cần rửa kỹ tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô trong 30 giây.

4. Giữ gìn vệ sinh chung

Các thành viên trong gia đình luôn thực hiện đeo khẩu trang; không khạc nhổ trong không gian chung. Mỗi người cần ý thức che miệng và mũi bằng khăng giấy khi ho, hắt hơi, sau đó vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín. Rửa tay ngay bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay khô sau khi ho, hắt hơi.

Ngoài ra, đồ dùng, vật dụng ăn uống cho người nhiễm Covid-19 cần được để riêng, tốt nhất là sử dụng các vật dụng dùng một lần. Đồ ăn thừa và đồ dùng ăn uống dùng một lần bỏ vào túi đựng rác trong phòng, khu vực riêng của người nhiễm bệnh. Bát đĩa cần rửa xà phòng và nước nóng. Tốt nhất là F0 tự rửa bát đĩa trong phòng riêng. Nếu cần người chăm sóc hỗ trợ thì người chăm sóc phải mang găng tay khi thu dọn đồ ăn và rửa bát đĩa. Bát đĩa sau rửa cũng cần để vị trí riêng.

Đối với các loại rác thải của F0, cần bỏ vào thùng rác có nắp kín và mở bằng chân, có lót túi nilon bên trong, đặt ở phòng của người bệnh. Người chăm sóc sẽ thu gom, xử lý chất thải hàng ngày hoặc khi thùng rác đầy; cần đeo găng khi xử lý chất thải và vứt bỏ găng khi xử lý xong, sau đó rửa sạch tay.

5. Phòng ngừa lây nhiễm khi mua hàng

Khi mua thực phẩm, tạp phẩm và các vật dụng thiết yếu khác, người mắc Covid-19 và những người thân trong gia đình nên đặt mua trực tuyến, thanh toán online (nếu có thể). Hàng nên được nhận ở cửa, cổng hoặc nhờ người bên ngoài nhận giúp. Nếu phải tiếp xúc, người mua cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người giao hàng; rửa tay ngay sau khi nhận và mở gói hàng. Người mua tuyệt đối không phun chất khử trùng dùng trong khử khuẩn bề mặt, quần áo… lên thực phẩm dù là phun bên ngoài.

Nguồn và ảnh : https://vnexpress.net/