Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tốc độ tăng trưởng của biến thể Omicron thực sự tăng lên so với các biến thể khác được quan tâm.

Do đó dẫn đến sự gia tăng lớn của các trường hợp nhiễm biến thể Omicron được phát hiện. Khi biến thể Omicron đang lây nhiễm trên nhiều quốc gia trên thế giới thì câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Biến thể Omicron sẽ cạnh tranh với các biến thể khác đang lưu hành trong quần thể bằng cách nào? Và liệu Omicron có vượt qua được Delta hay không? Câu trả lời hiện còn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, những gì mà chúng ta có thể biết là một số đột biến được xác định trong biến thể Omicron sẽ mang lại lợi thế tăng trưởng cho phép nó dễ lây lan hơn. Từ đó làm xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nhập viện nhiều hơn và có thể đặt hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã quá tải vào tình trạng khiến người bệnh COVID-19 không nhận được sự chăm sóc thích hợp mà họ cần.

Vào ngày 4/1/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Châu Âu đã cảnh báo các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tăng vọt trên toàn cầu có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện một biến thể mới hơn, nguy hiểm hơn. Bà Catherine Smallwood, một quan chức cấp cao của WHO về cấp cứu đã đưa ra một số lưu ý đáng ngại về việc thận trọng khi tỷ lệ nhiễm Omicron tăng cao có thể có tác dụng ngược lại, Bà cho biết: “Biến thể Omicron càng lan rộng, càng truyền nhiều và càng tái tạo thì càng có nhiều khả năng tạo ra một biến thể mới. Hiện tại, Omicron có thể không nguy hiểm hơn Delta, nhưng không ai biết trước được tác hại của các biến thể tiếp theo”. Bà cũng nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đang thấy tỷ lệ lây nhiễm biến thể Omicron tăng rất đáng kể ở Tây Âu và tác động đầy đủ của điều đó vẫn chưa rõ ràng”. Tác động này đã được thể hiện khi nước Anh hôm 4/1 đã phải đối mặt với cảnh báo về một cuộc khủng hoảng bệnh viện sắp xảy ra do tình trạng thiếu nhân viên gây ra bởi làn sóng nhiễm biến thể Omicron. Lần đầu tiên, nước Anh ghi nhận số ca mắc COVID-19 hơn 200.000 người trong ngày.

Mặc dù các báo cáo ban đầu cho thấy Omicron ít nghiêm trọng hơn so với Delta. Tuy nhiên, người nhiễm biến thể Omicron cũng có thể có đầy đủ các triệu chứng từ bệnh nhẹ, không triệu chứng, đến các trường hợp cần phải nhập viện và có thể tử vong. Chính vì thế, còn quá sớm để khẳng định rằng liệu nhiễm Omicron có nặng hơn các biến thể khác hay không? Ngay cả khi chúng ta có một loại vi-rút gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, vi-rút này có thể ảnh hưởng đến những quần thể dễ bị tổn thương như người cao tuổi, có bệnh nền và nếu họ bị nhiễm bất kỳ biến thể nào của SARS-CoV-2 (bao gồm cả Omicron) họ sẽ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh nặng. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là ngay cả khi chúng ta thấy bệnh nhẹ hơn, chúng ta vẫn cần làm tất cả những biện pháp có thể để giảm sự lây truyền dịch bệnh. Các biện pháp bao gồm tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt. Đặc biệt là việc bao phủ tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao ở tất cả các quốc gia. Ngoài ra, cần tuân thủ nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 khác để bảo vệ bạn và gia đình.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM