Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 25/5 cho biết bình thường nCoV trong phòng thí nghiệm đến ngày thứ 3-4 mới mọc, trong đợt dịch này chỉ cần 2 ngày đã nhân lên rất nhiều.

Họp khẩn chiều 25/5 khi Bắc Giang ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục trong ngày – hơn 300 ca, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết chủng lây nhiễm lần này rất nhanh, rất mạnh, lan rất rộng, đặc biệt nó có khả năng nhân lên và phát tán mầm bệnh rất rộng.

“Trên phòng thí nghiệm, bình thường ngày thứ 3-4 virus mới mọc, lần này ngày thứ 2 đã mọc rất nhiều, nên phát tán mầm bệnh rất nhanh”, Bộ trưởng nói.

Kết quả giải trình tự gene virus một số mẫu bệnh nhân tại Bắc Giang cho thấy thuộc biến chủng xuất hiện từ Ấn Độ. Đây là chủng đã được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sách biến chủng nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm nhanh gấp 1,7 lần so những chủng khác, có thể lẩn tránh kháng thể, lây trong không khí, đặc biệt lây nhanh trong môi trường kín.

Lấy ví dụ, tại công ty Hosiden, mật độ người rất đông, công nhân ngồi làm việc cách nhau nửa mét, môi trường khép kín, nhà vệ sinh tập thể, khu ăn cũng chung. Hàng chục nghìn người làm việc, sinh hoạt như vậy nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Tỷ lệ F1 (tiếp xúc gần) tại đây trở thành F0 (mắc Covid-19) lên tới 55%.

Theo Bộ trưởng Long, Bắc Giang đã dồn tổng lực lấy mẫu xét nghiệm số lượng lớn, kết quả là 3 ngày qua phát hiện rất nhiều ca nhiễm. Những ngày tới tình hình tiếp tục phức tạp, sẽ ghi nhận nhiều ca nhiễm hơn. Điểm tạm an tâm là hầu hết trường hợp dương tính mới đều đã trong khu phong tỏa, nhà máy, khu công nghiệp, nên nguy cơ lây nhiễm cộng đồng dù có nhưng không lớn.

Hiện tại Bắc Giang được hỗ trợ bởi đội ngũ y tế dày dặn kinh nghiệm nhất. Bộ trưởng Long cho rằng công tác phòng chống dịch đi đúng hướng nhưng đang phải đối mặt thách thức rất lớn là số ca nhiễm tăng lên và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian tới.

“Làm sao phải phòng chống, dập dịch bằng được ổ dịch ở Bắc Giang. Nếu không làm được là ta thất bại, sẽ lây lan ra các tỉnh thành khác”, Bộ trưởng Long nhận định.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Trần Minh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Trần Minh.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày.

Về điều trị, Bộ Y tế điều các bệnh viện Chợ Rẫy, Phổi Trung ương, Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội là những đơn vị có kinh nghiệm về khoa hồi sức tích cực, hỗ trợ Bắc Giang.

“Cần phải xây kịch bản có số ca nhiễm cao hơn 3.000. Nếu chúng ta khống chế dịch ở Bắc Giang thành công thì dập dịch ở Bắc Ninh và các tỉnh khác cũng thành công. Tinh thần chung là dồn tổng lực, hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Link tham khảo : https://namhaidragon.com/…/nhiet-do-va-moi-truong-anh…/


Liên hệ ngay với đội ngũ Steril-Aire Việt Nam, để được đội ngũ kỹ sư chúng tôi tư vấn cá giải pháp, tính toán liều lượng và số lượng đèn UVC phù hợp với nhu cầu của bạn nhằm đảm bảo về mặt hiệu quả diệt khuẩn và chi phí tối ưu.

Nguồn và ảnh : vnexpress