Hút thuốc lá được biết đến là một yếu tố nguy cơ đối với nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng lưu ý, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền Covid – 19 từ tay lên miệng. Việc sử dụng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc, như: thuốc lào, ống điếu, ống tẩu ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền Covid – 19 trong cộng đồng. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên quan giữa thuốc lá và Covid 19.

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc Covid 19 cao hơn.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, khảo sát trực tuyến vào đầu tháng 5/2020, với sự tham gia của hơn 4.300 thanh thiếu niên Mỹ, từ 13 đến 24 tuổi, công bố trên Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc Covid 19 cao gấp 5 lần. Trong khi, những người trẻ tuổi vừa hút thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá thông thường có nguy cơ cao gấp 7 lần so với người không hút thuốc.

Covid 19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công vào phổi. Hút thuốc làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại Covid 19 và các bệnh khác. Thuốc lá cũng là một yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không truyền nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và tiểu đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy trở nặng hơn khi mắc Covid 19.

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc Covid 19 với triệu chứng nặng hơn.

Một nghiên cứu của The Society for Research on Nicotine and Tobacco đã khảo sát 11.000 bệnh nhân Covid – 19 và phát hiện khoảng 30% những bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá mắc phải căn bệnh với các triệu chứng đi từ nghiêm trọng đến nguy kịch.

Tỷ lệ này cao gần gấp đôi so với nhóm bệnh nhân không hút thuốc lá.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng trước bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học California cho thấy một phần ba số thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 25 có nguy cơ mắc Covid 19với các triệu chứng nghiêm trọng. Và thói quen hút thuốc là một trong số những thủ phạm chính gây ra hậu quả này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã kết luận những người có thói quen hút thuốc lá là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch Covid 19, bên cạnh những người mắc bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư…

Ngày càng có nhiều người trẻ từ bỏ thuốc lá.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của tổ chức từ thiện Action on Smoking and Health (ASH) Anh Quốc, trong khoảng thời gian đại dịch Covid 19diễn ra, hơn một triệu người ở Anh đã từ bỏ thuốc lá. Gần một nửa (41%) những người được hỏi cho biết nguyên nhân bỏ thuốc của họ gắn trực tiếp với những lo ngại về Covid 19. Nghiên cứu của ASH cho thấy trong số 1 triệu người bỏ thuốc lá ở Anh, có khoảng 400.000 người là thanh niên độ tuổi từ 16 đến 25. Điều này cho thấy những người trẻ bỏ thuốc lá chiếm một tỷ trọng cao hơn so với những người lớn tuổi.

Quyết định bỏ thuốc lá trong đại dịch này khá dễ hiểu, Covid 19 được biết đến là một bệnh viêm đường hô hấp. Nó sẽ tấn công phổi của bệnh nhân trước tiên, đó là một điểm yếu của những người hút thuốc lá.

VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN, HÃY BỎ THUỐC LÁ NGAY HÔM NAY!

Nguồn và ảnh: Trung tâm Y tế quận Thủ Đức(tổng hợp)