Ngay từ lúc mới bùng phát, rất nhiều người đã nhầm lẫn Covid-19 chỉ là cúm thông thường bởi các triệu chứng quá quen thuộc của nó nhưng khi đi sâu vào từng triệu chứng vẫn có những sự khác biệt nhất định. Để dễ dàng phân biệt triệu chứng Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường, bạn hãy xem nội dung bên dưới:

1. Bảng so sánh triệu chứng Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng thông thường
Bên dưới là bảng so sánh triệu chứng của cúm do virus Corona gây ra cùng các bệnh cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng thông thường khác, bảng dưới sẽ liệt kê các triệu chứng và mức độ xuất hiện của chúng khi bạn mắc phải.

Từ các triệu chứng này, bạn có thể thấy Covid-19 có 3 triệu chứng “nguy hiểm” dễ gặp, rõ ràng nhất là ho khan, sốt và khó thở, triệu chứng hiếm gặp mà nhiều người vẫn nhầm lẫn là mắc Covid-19 sẽ có triệu chứng này đó là sổ mũi.

Trong đó, triệu chứng ho khan, nếu kèm theo đờm đặc, bọt thì bạn có nguy cơ cao bị viêm phổi, uống thuốc ho thông thường sẽ không hết, là 1 triệu chứng rất nghiêm trọng của Covid-19.

Với sốt, không phải tất cả những người bị nhiễm Corona đều bị sốt nhưng hầu hết trường hợp là có, tuy nhiên mỗi người lại có dấu hiệu khác nhau, có người sốt nhẹ, có người chỉ là thân nhiệt cao.

Khó thở không gặp ở cảm cúm, cảm lạnh thông thường nhưng phổ biến với dị ứng, nếu khó thở đi kèm với ho, sốt cao thì tỉ lệ cao bạn đang nhiễm Covid-19. Sổ mũi, hắt hơi hiếm và không xuất hiện ở Covid-19 nên khi có 2 triệu chứng này nhiều khả năng bạn không mắc Covid-19.

2. Những khác biệt của triệu chứng Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường

Với các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường thì cơ thể không bị nhiễm trùng nặng, cơ thể sẽ dần hồi phục khi uống đúng thuốc điều trị bác sĩ chỉ định hoặc không cần uống thuốc, chỉ cần uống đủ nước, nghỉ ngơi hợp lý, bệnh sẽ hết sau 3 đến 7 ngày.

Nhưng với cúm do virus Corona gây ra, ngoài triệu chứng tăng thân nhiệt bất thường, loại virus này còn “phá đảo” hệ hô hấp, gây ra chứng viêm phổi, khó thở nhanh, rõ, uống thuốc trị cúm thông thường sẽ không làm bệnh thuyên giảm. Khi không điều trị kịp thời, bạn có thể bị mất mạng.

WHO khuyến cáo những người bị sốt, ho dai dẳng, khó thở nên đến bệnh viên thăm khám sớm, cung cấp cho bác sĩ về lịch trình di chuyển trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng để phối hợp điều trị, bảo vệ sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng hiệu quả hơn.

Nguồn và ảnh https://www.nhathuocankhang.com/