Các hợp chất hữu cơ dễ bốc hơi (VOCs) là các chất khí phát sinh từ một số nguồn trong nhà. Nồng độ tích tụ các hợp chất hữu cơ dễ bốc hơi không khí trong nhà cao hơn so với không khí ngoài trời.

Formaldehyde là một trong các VOCs phổ biến nhất. Formaldehyde là một chất khí không màu nhưng nặng mùi. Khí này thường có trong nhiều vật liệu xây dựng như ván ép, ván ép mạt cưa, keo (hồ dán) hoặc có trong một số màn cửa sổ, vải, và trong các loại vật liệu lót cách ly bằng xốp.

Các nguồn VOCs khác do đốt nhiên liệu như khí đốt, củi và dầu hôi, cũng như các sản phẩm thuốc lá. VOCs cũng phát xuất từ các sản phẩm chăm sóc cá nhân như nước hoa và thuốc xịt tóc, hóa chất chùi rửa, hóa chất giặt khô, sơn, vẹc ni, và từ máy sao chụp và máy in.

VOCs có thể sản sinh ra từ các sản phẩm trong khi sử dụng và ngay cả khi cất đi. Tuy nhiên, số lượng VOCs sinh ra từ các sản phẩm thường giảm dần theo thời gian.

VOCs gây ra các lo ngại gì về sức khỏe?

VOCs gồm nhiều loại hóa chất khác nhau có thể gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, và các vấn đề về da. Nồng độ VOCs tích tụ cao hơn có thể làm tổn hại cho phổi cũng như làm hư gan, thận, hoặc hệ thần kinh trung ương.

Một số VOCs bị nghi là gây ung thư ở người và đã được nghiên cứu cho thấy gây ung thư ở động vật. Các ảnh hưởng do VOCs gây ra cho sức khỏe tùy thuộc vào nồng độ và thời gian tiếp xúc với các hóa chất.

Bạn cần làm gì để tránh những ảnh hưởng của VOCs?

  • Lựa chọn các sản phẩm với hàm lượng VOCs ít nhất có thể. Khi sử dụng các sản phẩm chứa VOCs ví dụ như sơn, chất kết dính, chất làm sạch, luôn đọc và làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Lưu ý đến khuyến cáo trên nhãn hiệu.
  • Tránh sử dụng sơn, keo dính, chất tẩy sơn, véc ni ở những không gian hạn hẹp. Đảm bảo hệ thống thông gió phù hợp và nếu có thể đưa ra thực hiện công việc ngoài nhà
  • Chỉ mua vừa đủ số lượng bạn cần dùng một lúc. Lưu trữ bất cứ sản phẩm nào không cần dùng đến trong một chiếc tủ thông gió;
  • Lên kế hoạch trang trí lại nhà, hoạt động kiểm soát sâu bọn… trong thời gian không có người ở nhà. Rửa sạch khu vực chịu ảnh hưởng bằng không khí sạch để loại bỏ chất thải sau khi hoàn thành công việc;
  • Phân hủy các sản phầm sunfua an toàn.
  • Nếu bạn mang quần áo hoặc ga giường đi giặt khô, đảm bảo rằng bạn sẽ nhận lại quần áo, ga giường hoàn toàn khô và phơi qua trước khi sử dụng.

Thảm mới

  • Hãy trải rộng thảm mới và nếu có thể được, để thảm bay hết hơi trong kho trước khi trải.
  • Nếu cần keo (hồ dán), hãy chọn những loại thích hợp để dùng trong nhà.
  • Cố gắng rời xa khỏi khu vực đang trải thảm.
  • Để thoáng khí khu vực mới trải thảm, dùng quạt, mở các cửa sổ và cửa ra vào những ngày sau đó.

Thông hơi

  • Luôn để đủ luồng không khí trong lành từ bên ngoài vào nhà.
  • Để thoáng khí bằng cách mở các cửa sổ và cửa ra vào sau khi bạn mang các sản phẩm, vật liệu có chứa VOCs vào nhà, chẳng hạn như thảm, bàn ghế, hoặc màn cửa mới. Nếu nhãn sản phẩm ghi “use in a well ventilated area” (dùng trong chỗ thoáng khí”) thì hãy mang sản phẩm đó ra ngoài trời hoặc mang đến khu vực có quạt hút thông gió hoặc mở cửa sổ cho thoáng khí.

Theo Healthlink BC và iaq.gov.hk