Trên toàn cầu, khói thuốc lá thụ động giết chết 1,2 triệu người mỗi năm. Hai phần ba (64%) nạn nhân là phụ nữ và 15% là trẻ em.
Tức là gần 760.000 phụ nữ vô tội và 180.000 trẻ em vô tội chết vì hít phải khói thuốc lá thụ động.

TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt thông tin tại lễ phát động chiến dịch khách sạn, nhà hàng không khói thuốc tại Hà Nội.

TS. Kidong Park cũng cho hay, mỗi năm, trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, WHO ước tính có gần 40.000 người tử vong do sử dụng thuốc lá mỗi năm, có gần 6000 người chết vì hít phải khói thuốc thụ động.

Chúng ta phải ngăn chặn cái chết của những nạn nhân vô tội do khói thuốc thụ động.

“Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các bạn hãy bắt đầu việc này bằng cách thực hiện nhà hàng và khách sạn không khói thuốc. Bạn hãy bắt đầu thực hiện bằng cách đặt gắn các biển báo cấm hút thuốc ở các khu vực dễ quan sát ở khách sạn và nhà hàng của bạn. Nếu có thêm một số nỗ lực từ cơ quan thực thi ví dụ như có các chuyến giám sát, nhắc nhở của cảnh sát thì tỷ lệ tuân thủ sẽ tăng lên đáng kể”, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói.

Việc thực thi môi trường không khói thuốc tại khách sạn, nhà hàng phải nghiêm túc hơn
Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế, môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá, giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, đồng thời góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, thu hút khách du lịch.

Gắn bảng hiệu “Không hút thuốc” tại khách sạn Hilton Hanoi Opera

Tuy nhiên, việc thực thi môi trường không khói thuốc lá tại các khách sạn, nhà hàng cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa bởi việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các khách sạn, nhà hàng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đa phần chủ nhà hàng, khách sạn chưa thực sự quan tâm tới việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng.

“Theo nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các địa điểm này còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn”, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho hay.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, trong thời gian tới, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá – Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố đẩy mạnh thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Truyền thông, nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

Nguồn và ảnh : Suckhoedoisong.vn