Nhiều người sử dụng máy lạnh để tránh cái nóng oi bức. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết máy lạnh tiềm ẩn một nguy cơ lớn đối với sức khỏe.

Có thể là tranh biếm họa về 1 người và văn bản cho biết 'AIR CONDITIONING SOLUTIONS STERI-AIRE Before Steril-Aire Steril Af-A'

Máy lạnh rất tiện lợi, nhưng chúng tiềm ẩn nguy cơ lớn nếu bạn không bảo trì thường xuyên – Ảnh minh họa

Theo Fitbodycenter, việc không bảo trì máy lạnh thường xuyên dẫn đến chất lượng không khí kém và mùi hôi, tạo môi trường lí tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc. Khi bạn hít vào, chúng xâm nhập vào cơ thể và có thể khiến bạn mắc bệnh mạn tính.

Những người có hệ miễn dịch yếu, bệnh nhân mạn tính, người hút thuốc và uống rượu có nguy cơ mắc bệnh cao. Đàn ông có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nữ.

Một trong những vi khuẩn nguy hiểm nhất là Legionella, gây chứng viêm phổi nặng có thể dẫn đến tử vong. Cơ thể nhiễm bệnh khi bạn hít vào vi khuẩn dưới dạng những giọt bụi nhỏ từ máy lạnh.

Ngoài máy lạnh, các thiết bị làm mát khác cũng rất nguy hiểm, chẳng hạn máy tạo độ ẩm. Hồ bơi cũng là môi trường lí tưởng của vi khuẩn Legionella.

Thời gian ủ bệnh Legionaires kéo dài từ 2-10 ngày sau khi bệnh nhân hít vi khuẩn Legionella. Bệnh bắt đầu với việc sụt cân, lơ mơ và đau đầu. Sau khi nhiệt độ cơ thể bạn vượt 40 độ, bạn bắt đầu bị ho khan, đau đầu và viêm phổi. Sự viêm nhiễm có thể lan khắp cơ thể qua đường máu.

Có thể là tranh biếm họa

Bạn nên vệ sinh và thay bộ lọc khí thường xuyên – Ảnh minh họa

 

Trường hợp xấu nhất, bệnh có thể phá hủy hệ thần kinh trung ương, và nếu không được điều trị kịp thời, tỉ lệ tử vong chiếm khoảng 15-25%.

Nếu bạn vệ sinh máy lạnh và thay bộ lọc khí thường xuyên, bạn có thể ngăn vi khuẩn và virus phát triển, giúp chống lại nhiều bệnh tật. Chúng tôi đề nghị bạn tiến hành bảo trì cho máy lạnh ít nhất 1 lần/năm, đặc biệt là trước mùa nóng.

*Để bảo dưỡng điều hòa đúng cách

Giống như con người, sau thời gian dài hoạt động máy móc cũng cần được nghỉ ngơi, bảo dưỡng để có thể hoạt động tốt vào mùa vụ sau. Vì vậy trước mỗi mùa sử dụng cao điểm, chúng nên được bảo dưỡng để đảm bảo công suất hoạt động và tránh hao phí điện năng trong quá trình sử dụng. Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng điều hòa vào mùa hè đặc biệt tăng cao. Số lần bảo dưỡng sẽ tùy thuộc vào môi trường nơi sử dụng và tần suất sử dụng trong năm, nhưng theo các chuyên gia về điện lạnh thì nên bảo dưỡng điều hòa từ 1 – 2 lần mỗi năm.

Quy trình bảo dưỡng điều hòa sẽ gồm các thao tác vệ sinh máy (lưới lọc bụi, khoang chứa cánh quạt, màng chứa nước ngưng cục lạnh…), kiểm tra tình trạng bên ngoài của dàn nóng/lạnh (vỏ máy), các điểm nối điện, kiểm tra khả năng lưu thông gió của dàn nóng/lạnh. Ngoài ra sẽ kiểm tra độ lạnh, tiếng ồn, độ rung động khác thường của máy nén, áp suất ga trong máy và so sánh với trị số cho phép.

*Lợi ích khi lắp đặt UVC Steril-Aire bên trong máy lạnh

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản

Hình ảnh so sánh trước và sau khi sử dụng Đèn UVC khử khuẩn Steril-Aire.

📌 Đèn diệt khuẩn UVC Steril-Aire được lắp đặt bên trong hệ thống điều hòa không khí sẽ mang đến cho nhà đầu tư những lợi ích có thể đo lường được:
📌 Không khí lưu thông qua máy lạnh sẽ được loại bỏ các mùi hôi khó chịu và các vi sinh vật nguy hiểm, không khí sạch hơn và an toàn hơn được cung cấp và phân phối cho sinh hoạt, sản xuất
📌 Giảm thiểu các triệu chứng đau đầu, hắt hơi, hen suyễn, dị ứng… do bào tử nấm mốc và vi khuẩn phát tán thông qua ô nhiễm máy lạnh
📌 Giảm tỷ lệ Nhiễm khuẩn bệnh viện (HAI) trong môi trường y tế đã được chứng minh
📌 Dàn trao đổi nhiệt được giữ sạch sẽ từ năng lượng UVC Steril-Aire giúp hiệu suất truyền nhiệt được duy trì như thiết kế, mức tiêu thụ năng lượng giảm đến 15%.
Giảm các chi phí vệ sinh máy lạnh và các bất tiện do thời gian chết liên quan

Nguồn và ảnh: Steril-aire Việt Nam; Phunugiadinh