Listeria monocytogens “kẻ giết người vô hình” trong môi trường bảo quản lạnh

Nhiễm khuẩn Listeria là bệnh nhiễm trùng nặng xảy ra do ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogens. Loại vì khuẩn này rất nguy hiểm, thường sinh sôi nảy nở trong trong môi trường bảo quản lạnh nhưng lại ít người biết đến. Vi khuẩn Listeria monocytogene sẽ bám vào thức ăn và xâm nhập vào đường ruột của con người gây nguy hiểm cho sức khỏe như ngộ độc, thậm chí gây viêm màng não hoặc các vấn đề khác về thần kinh trung ương, nghiêm trọng hơn là hôn mê hoặc tử vong.

Thông thường thực phẩm sẽ được bảo quản trong môi trường lạnh từ 0 độ C đến 4 độ C, tuy nhiên listeria vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ dưới âm 25 độ C, do đó biện pháp để tiêu diệt listeria ở nhiệt độ lạnh chưa đủ mà cần phải tăng cường các giải pháp khử khuẩn mạnh hơn.

Vi khuẩn Listeria monocytogens có khả năng chịu lạnh, chịu muối, chịu kiềm, không dễ bị đóng băng và có thể chịu được áp suất cao. Listeria monocytogens có thể được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm như thịt (đặc biệt là thịt bò), trứng, thịt gia cầm, hải sản, các sản phẩm từ sữa, rau, kem,…

L-monocytogenes-6008-1421833172.jpg

Đường đi ảnh hưởng của bệnh Listeriosis với cơ thể khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn L. monocytogenes. Ảnh: Pnas.org.

Theo khảo sát, nếu sự hiện diện của Listeria monocytogens trong môi trường bảo quản thực phẩm lạnh vượt quá 10%, sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Chất lượng không khí trong hệ thống điều hòa và những nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn trong việc bảo quản thực phẩm ở môi trường lạnh

Vi khuẩn Listeria monocytogens, nấm mốc xâm nhập và phát triển trong hệ thống điều hòa (HVAC), sau đó khuếch tán trong các đường ống và bám vào thực phẩm. Việc lắp đặt đèn diệt khuẩn UVC của Steril-Aire sẽ tiêu diệt các tác nhân gây ô nhiễm trên dàn lạnh, từ đó ngăn chặn chúng lưu thông trong luồng không khí của hệ thống HVAC.

Nếu các bóng đèn diệt khuẩn UVC của Steril-Aire được lắp đặt đúng số lượng và đúng vị trí tại dàn lạnh, thì kết quả sẽ loại bỏ hơn 99% vi sinh vật có hại đang lưu chuyển từ hệ thống lạnh trong phòng.

Các giải pháp và hiệu quả sử dụng đèn UVC trong công nghiệp chế biến thực phẩm

1. Giải pháp đối với máy chế biến thực phẩm: Trong máy chế biến thực phẩm, tại các vị trí máy cần khử trùng thường xuyên, đèn diệt khuẩn UVC của Steril-Aire sẽ liên tục làm sạch bề mặt, loại bỏ triệt để vi khuẩn và nấm mốc.
2. Giải pháp đối với băng tải khử khuẩn UVC: Nếu đèn diệt khuẩn UVC của Steril-Aire được lắp đặt trên các băng tải, nó sẽ liên tục tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc mà không cần phải sử dụng hóa chất độc hại và không cần mất thời gian xử lí.
3. Giải pháp khử khuẩn bề mặt thực phẩm: Đèn diệt khuẩn UVC của Steril-Aire có thể được lắp đặt như một chiến lược nhằm loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt thực phẩm mà không làm thay đổi chất lượng. Được FDA chứng nhận về khả năng diệt khuẩn.
4. Giải pháp khử khuẩn bao bì thực phẩm: Nếu sử dụng quạt thông thoáng thông thường thì ô nhiễm từ bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vấn đề trên có thể được khắc phục bằng cách lắp đặt lọc gió và Đèn diệt khuẩn UVC của Steril-Aire để đảm bảo an toàn thời hạn sử dụng sản phẩm.

6. Khử khuẩn trong thiết bị giữ lạnh.

7. Khử khí Ethylene: Đèn diệt khuẩn UVC của Steril-Aire còn có tính năng loại bỏ khí Ethylene tự nhiên được tạo ra từ trái cây và rau củ khiến cho thực phẩm bị thúc nhanh quá trình chín héo. Nếu các cơ sở muốn đẩy nhanh quá trình chín thì chỉ cần tắt thiết bị UVC.

Nguồn và ảnh: https://vietnamnet.vn/ ; Steril – Aire Việt Nam