Ozone là một dạng thù hình của oxy (loại khí duy trì sự sống), bản thân nó cũng được sử dụng để khử độc hoa quả và thực phẩm. Tuy nhiên nếu hít phải khí này sẽ tác động xấu đến sức khỏe của bạn.

Ozone là chất khí không màu, với nồng độ thấp không có mùi, nhưng ở nồng độ cao có mùi hôi. Phân tử ozone có 3 nguyên tử oxi nên nó tham gia phản ứng oxi hóa rất mạnh, có khả năng phá hủy hầu hết các hợp chất hữu cơ.

Phân biệt tầng ozone bảo vệ và khi sinh ra trên mặt đất. (Ảnh: Internet).

Ở đây chúng ta cần phân biệt tầng ozone bảo vệ trái đất và sự ô nhiễm ozone: tầng ozone trong khí quyển ở tầng bình lưu, cách mặt đất khoảng 10-50km, có tác dụng lọc các tia cực tím của mặt trời, giảm bức xạ bảo vệ sự sống trên trái đất; còn sự ô nhiễm ozone ở mặt đất lại gây hại cho sức khỏe con người.

Ozone được sinh ra là do tác dụng của ánh nắng mặt trời với hai chất: hydrocarbon và nitrogen oxide (NO), được thải ra từ khói xe và các nhà máy. Khi nhiệt độ tăng cao và “đứng gió”, nồng độ ozone trong không khí sẽ tăng cao. Ozone có tính oxi hóa mạnh hơn oxi, do đó không bền, dễ bị phân hủy thành oxi phân tử và oxi nguyên tử: O3 = O2 + O.



Hít phải khí ozone sẽ nguy hiểm cho những người bệnh đường hô hấp, và cả tim mạch. (Ảnh: Internet).

Vì nguyên tử oxi (O) được tạo ra có khả năng oxi hóa cực mạnh. Do đó, nếu hít phải khí ozone, nó gây tổn thương các tế bào biểu mô lót của đường hô hấp, gây viêm, dẫn đến ho, ngứa họng, làm giảm chức năng phổi. Từ đó làm cho bệnh hen suyễn, khí phế thũng, viêm phế quản mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… nặng lên, làm giảm sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật. Đối với bệnh nhân bị rung nhĩ do rối loạn nhịp tim, nguy cơ tử vong tăng cao hơn do ô nhiễm ozone.

Phòng tránh tác hại của ozone bằng cách:

– Đời sống thường ngày: Hạn chế ra ngoài khi trời nắng, đeo khẩu trang, tránh những nơi có mật độ giao thông cao, sử dụng phương tiện giao thông công cộng để góp phần làm giảm ô nhiễm ozone.

– Môi trường: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cây xanh.

– Khử khuẩn không khí: Ưu tiên sử dụng các dòng thiết bị khử khuẩn không sinh ra khí Ozone, tuân theo nguyên tắc hướng dẫn của Bộ Y tế trong vấn đề khử nhiễm khuẩn không khí. Tìm hiểu những dòng sản phẩm uy tín chất lượng, không gây ảnh hưởng sức khỏe đến người sử dụng.

Đèn UVC Steril-Aire phát ra bức xạ diệt khuẩn ở bước sóng 253.7mn, do đó giúp tiêu diệt vi khuẩn, vi-rút, nấm mốc bằng tia UVC cường độ cao, không sản sinh Ozone gây hại cho sức khỏe.

Tham khảo bài viết : Phân loại đèn UVC tạo và không tạo ra khí ozone.

Nguồn và Ảnh: Internet – Đại Kỷ Nguyên